Độ chính xác thực tế của GPS

Độ chính xác thực tế của GPS
Độ chính xác của GPS phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là tỉ lệ giữa tín hiệu và nhiễu, vị trí vệ tinh, thời tiết và các vật cản như nhà cao tầng hay các ngọn núi. Những yếu tố này có thể gây lỗi cho vị trí cần được xác định. Nhiễu tín hiệu thường tạo ra sai số khoảng 1-10 mét. Các ngọn núi, nhà cao tầng hay các vật cản khác chặn đường tín hiệu giữa bộ phận thu và vệ tinh có thể gây ra sai số lớn gấp ba lần sai số gây ra do nhiễu tín hiệu. 

Một bộ phận thu GPS phải được theo dõi trên bốn vệ tinh để có thể xác định được vị trí. Mặc dù có thể xác định được vị trí với ít hơn bốn vệ tinh nhưng biên độ sai số sẽ rất lớn. Vị trí của bạn được xác định chính xác nhất khi bầu trời quang đãng, ít vật cản và ở dưới nhiều hơn bốn vệ tinh. Ngoài ra, để giảm thiểu sai số, một vài hệ thống trợ giúp đã được thiết kế.

Một trong những hệ thống đó là AGPS (Assisted GPS). Hệ thống này sử dụng mạng không dây trên mặt đất để giúp chuyển tiếp giữa vệ tinh và bộ phận thu khi tín hiệu GPS quá yếu hoặc không thể thu phát. Có hai yếu tố mà APGS có thể hỗ trợ. Thứ nhất đó là cung cấp các thông tin niên giám (lượng mưa, thời tiết…) và thời gian chính xác. Thứ hai là tận dụng khả năng tính toán tốc độ cao và tín hiệu vệ tinh tốt của các trạm mặt đất để lấp các thông tin bị lỗi hoặc bị thiếu trong quá trình thu phát tín hiệu để xác định vị trí một cách chính xác nhất. 

Thông qua phương pháp này, các vệ tinh sẽ dễ dàng định vị vị trí cần thu GPS cũng như tiếp nhận thông tin nhanh chóng hơn. Vì thế, AGPS được ứng dụng trên điện thoại di động và chính xác hơn là GPS thông thường. Ngày nay, APGS còn có cả trên máy ảnh và một vài phương tiện vận chuyển. Đó là cách khai thác GPS vô cùng hiệu quả trong thành phố khi mà có quá nhiều các tòa nhà cao tầng xếp san sát nhau.

Một hệ thống khác là DGPS (Differential GPS). DGPS cũng sử dụng các trạm mặt đất hoặc các trạm GPS cố định để xác định vị trí, nhưng sự khác biệt là nó tìm ra sự sai khác giữa dữ liệu vệ tinh và dữ liệu của trạm mặt đất. Khoảng cách giữa thiết bị thu GPS với một trạm cố định có thể lên đến 200 hải lý, và có một điều nên lưu ý đó là càng xa trạm cố định thì độ chính xác càng giảm. 

Thông tin DGPS được hoàn tất bởi một trạm mặt đất phát sóng tín hiệu chỉ ra lỗi giữa khoảng cách thực sự và khoảng cách đo được. Giá trị này được tính bằng cách nhân tốc độ của ánh sáng với thời gian mà tín hiệu truyền từ vệ tinh thới thiết bị thu. Một dạng điển hình của DGPS chính là Wide Area Augmentation (WAAS).

Được phát triển để hỗ trợ GPS trên máy bay, WAAS sử dụng một hệ thống gồm các trạm mặt đất được xây dựng đặc biệt. WAAS giữ một tập hợp cụ thể các tiêu chuẩn chính xác mà trạm mặt đất phải đáp ứng. Về tọa độ dọc và ngang, WAAS phải chính xác trong vòng 7,6 mét suốt 95% thời gian. Các trạm mặt đất gửi các phép đo của họ tới trạm chủ để gửi các tín hiệu chỉnh sửa sai lệch đến vệ tinh WAAS mỗi 5 giây hoặc nhanh hơn. 

Từ vệ tinh, một tín hiệu được phát trở lại cho người nhận trên mặt đất nơi mà dữ liệu đã chỉnh sửa được sử dụng để cải thiện tính chính xác của GPS. Tạimột số địa điểm, WAAS có thể cung cấp một cách chính xác với sai số chỉ 1 mét tọa độ ngang và 1,5m theo tọa độ dọc. Trong kh WAAS chỉ xuất hiện ở Bắc Mỹ, các hệ thống tương tự đang được phát triển ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Nguyên nhân làm giảm tín hiệu GPS
Nguyên nhân làm giảm tín hiệu GPS
Nguyên nhân làm giảm tín hiệu GPS
Theo các nhà nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến độ chính xác, độ nhanh nhạy trong tốc độ truyền tải GPS. Theo đó, một số nguyên nhân chính có thể làm giảm tín hiệu GPS là tín hiệu đi đường, lỗi đồng hồ máy thu, lỗi quỹ đạo, tầng đối lưu và tầng ion…....
Giải pháp GPS cho giám sát và điều hành xe khách, xe du lịch
Giải pháp GPS cho giám sát và điều hành xe khách, xe du lịch
Giải pháp GPS cho giám sát và điều hành xe khách, xe du lịch
Ngày nay, việc sử dụng hộp đen trong việc quản lý, điều hành xe khách là điều cần thiết. Mục tiêu trước mắt là hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Thêm nữa, đây là giải pháp nhằm giúp các chủ doanh nghiệp quản lý đội ngũ xe của mình hiệu quả hơn, chính xác hơn.
...
Giải pháp gps cho giám sát xe công trình
Giải pháp gps cho giám sát xe công trình
Giải pháp gps cho giám sát xe công trình
Giải pháp định vị của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Eposi dành cho các thiết bị, máy móc công trình là một hệ thống tự động ứng dụng công nghệ định vị qua vệ tinh (GPS) kết hợp với công nghệ GSM/GPRS và GIS giúp dẫn đường, giám sát xe từ xa theo thời gian thực mang lại những lợi ích thiết thực trong công việc di chuyển, quản lý tài sản....
Giải pháp gps cho xe bus
Giải pháp gps cho xe bus
Giải pháp gps cho xe bus
Dành riêng cho các doanh nghiệp điều hành xe bus, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Eposi phát triển giải pháp gps mang tính ứng dụng cao. Để sử dụng sản phẩm này, doanh nghiệp cần trang bị sản phẩm giám sát hành trình cho các phương tiện....
Giải pháp GPS cho xe vận tải, hàng hóa
Giải pháp GPS cho xe vận tải, hàng hóa
Giải pháp GPS cho xe vận tải, hàng hóa
Công ty Eposi đã xây dựng thành công giải pháp quản lý điều hành phương tiện vận tải ứng dụng GPS. Hệ thống cho phép quản lý đội xe vận tải một cách tổng thể, đem lại hiệu quả thiết thực cho các công ty vận tải....
Giải pháp GPS cho giám sát hành trình xe taxi
Giải pháp GPS cho giám sát hành trình xe taxi
Giải pháp GPS cho giám sát hành trình xe taxi
Giải pháp ứng dụng thiết bị định vị GPS cho taxi cung cấp cho khách hàng dịch vụ xử lý dữ liệu tổng thể thay vì chỉ theo dõi phương tiện thuần tuý....
HOTLINE HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Khu vực phía Bắc: 0902.15.38.38
Khu vực phía Nam: 0986.323.119